xổ số việt nam

Thời gian qua, tôi nghe nhiều ý kiến than thở rằng giá nhà ở Việt Nam quá cao, đắt đến mức người dân ibongda

【ibongda】Khó mong giá nhà giảm khi người Việt còn đổ vào thành phố

Thời gian qua,ómonggiánhàgiảmkhingườiViệt cònđổvàothànhphốibongda tôi nghe nhiều ý kiến than thở rằng giá nhà ở Việt Nam quá cao, đắt đến mức người dân không mua nổi, có người còn so sánh ở Mỹ còn dễ mua nhà hơn ở ta. Nhưng sự thực có phải như vậy?

Nghiên cứu của hãng dữ liệu bất động sản ATTOM tiến hành tại 575 hạt ở Mỹ cho biết, 99% các nơi này có giá nhà mà người Mỹ thu nhập trung bình, tức kiếm được 71.214 USD một năm, không đủ khả năng chi trả (phải dành hơn 28% thu nhập hàng năm để trả tiền nhà). Các thành phố có giá nhà vượt tầm với nhất với người thu nhập trung bình gồm Los Angeles, Chicago, Phoenix, San Diego và Quận Cam.

Người Mỹ hầu như không đủ khả năng mua nhà, phải đi thuê dài hạn. Trong khi đó, theo Điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, tỷ lệ sở hữu nhà của các hộ gia đình Việt Nam là 88,1%, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xét cho cùng, giá nhà ở Việt Nam so với thu nhập người dân đúng là có cao hơn, nhưng nếu so với các quốc gia lớn trên thế giới, có thể thấy đây không phải hiện tượng lạ, thậm chí nhà ở Việt Nam vẫn còn rẻ hơn là khác.

>> Nhà, đất quê tôi đua nhau 'ngáo giá'

Việt Nam không hề thiếu đất ở. Vấn đề khiến giá nhà đất ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cao gấp nhiều lần tỉnh lẻ là mởi tâm lý đổ về sinh sống, làm việc ở đô thị. Có thể thấy, phần lớn những người đang than thở không mua nổi nhà thành phố đều đã có bất động sản ở quê nhưng vẫn muốn mua thêm ở trung tâm thành phố. Chính tâm lý muốn sở hữu nhiều bất động sản đã đẩy giá đất, nhà ở tại khác khu vực này lên cao chóng mặt.

Nhìn về các khu vực thôn quê, tỉnh lẻ, nhà giá rẻ vẫn đầy rẫy, nhưng không ai mua. Nếu ai muốn mua thêm nhà giá rẻ cũng chịu về nông thôn, không ở chỗ này thì ở chỗ khác, thay vì chen vào đô thị, thì có lẽ chẳng có chuyện khan nguồn cung nhà ở dẫn đến giá cao như hiện nay ở Hà Nội, TP HCM.

Chắc chắn xã hội phát triển thì đất đai sẽ phải tăng giá, và khoảng cách giàu nghèo sẽ ngày càng lớn. Lúc đó, một là bạn nỗ lực gấp nhiều lần năng lực của một người bình thường hoặc bạn cứ ở đó mà than tiếp bài ca muôn thuở về thời giá. Như Singapore hiện tại, một căn chung cư nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp, diện tích 60 m2, hai phòng ngủ đã có giá 1,1 triệu đôla Singapore tương khoảng 26 tỷ đồng. Liệu các bạn có chấp nhận được?

Anh Hải

>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap